Không nhận diện được thuê bao. Vui lòng truy cập bằng 3G/4G Viettel để trải nghiệm Cổng thông tin giải trí đa phương tiện NVGate và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn.

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE NVGATE

Tin tức

Chat beo Omega 3 giup cai thien kha nang sinh san

Chất béo Omega 3 giúp cải thiện khả năng sinh sản

03/11/2016 0

Các nhà nghiên cứu cho rằng các chất béo thường tìm thấy trong cá như cá hồi, và các loại thực vật như hạt lanh, có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản.

Dù cho bạn không quá thích hải sản, bạn vẫn nên biết rằng thêm cá vào chế độ ăn kiêng của bạn đem lại rất nhiều lợi ích, từ việc cải thiện sức khoẻ tim mạch đến việc giảm thiểu sưng viêm. Giờ đây, theo các nhà khoa học của trường đại học Colorado, có bằng chứng chứng minh rằng các chất béo có lợi có thể thúc đẩy khả năng mang thai.

Các chất béo thường tìm thấy trong cá như cá hồi có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản

Nghiên cứu này, trình bày ở hội nghị thường niên của Hiệp hội Y tế sinh sản Hoa Kỳ, được thử nghiệm trên chuột, vì vậy cần nghiên cứu nhiều thêm để khẳng định omega3 hay các thực phẩm chức năng có thể trở thành 1 phần của việc chữa trị vô sinh. Nhưng Tiến sĩ Malgorzata Skaznik-Wikiel, bác sĩ sản-phụ khoa đứng đầu nghiên cứu này, đã cố gắng chứng minh điều này. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên chuột biến đổi gen và thu được kết quả, các con chuột có tác động lành mạnh với các axit béo omega-3. Những con chuột được sinh ra với khả năng tương tác trực tiếp giữa tế bào và các mô với axit béo omega-3 và các nhà nghiên cứu nhận thấy sự phát triển trong buồng trứng của chuột.

Và kết quả cho thấy những con chuột được cung cấp nhiều axit béo omega-3 dường như có nhiều tiền thân của tế bào trứng hơn con chuột với lượng chất béo thấp hơn, điều này có nghĩa rằng chúng có trữ lượng trứng lớn hơn, và khả năng thụ tinh cũng cao hơn. Kiểm tra các buồng trứng sâu hơn nữa, Skaznik-Wikiel cũng thấy rằng chất lượng trứng của chuột tiêu thụ chất béo omega 3 tốt hơn, điều này cũng tăng khả năng sinh sản.

Dựa vào nghiên cứu này, dường như đó là một tín hiệu tích cực rằng omega 3 có tiềm năng cải thiện khả năng sinh sản, Skaznik-Wikiel phát biểu , “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng có một mối quan hệ nào đó giữa chế độ ăn uống và các yếu tố như chất lượng trứng, vì vậy đưa ra ý tưởng bổ sung omega 3 để cải thiện khả năng sinh sản”.

Trên thực tế các axit béo omega 3 lành tính hỗ trợ buồng trứng sản sinh trứng chất lượng tốt hơn như thế nào còn chưa thực sự rõ ràng. Nhưng trong các nghiên cứu khác của Skaznik-Wikiel đã tiến hành trên chuột đã đề xuất rằng các chất béo này có thể làm giảm các chứng viêm ảnh hưởng xấu đến chức năng buồng trứng.

Nhiều nghiên cứu cần nhân rộng và khẳng định vai trò của axit béo omega 3 trong khả năng sinh sản, nhưng hiện tại, Tiến sĩ Skaznik-Wikiel cho biết việc tiêu thụ omega 3 không có hại cho sức khoẻ. (Một số người dễ mắc các vấn đề về máu có thể có nguy cơ cao xuất huyết nếu tiêu thụ lượng lớn omega 3, nhưng những trường hợp này tương đối hiếm.)

Axit béo omega 3 cũng tốt cho thai nhi trong việc giúp phát triển thần kinh - đó là lý do tại sao nhiều vitamin cần bổ sung trước khi sinh chứa omega 3. "Chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều câu trả lời để có thể khẳng định rằng axit béo omega 3 là hi vọng cho những người phụ nữ muốn mang thai", cô nói. "Nhưng ngay cả khi không có câu trả lời chắc chắn tại thời điểm này, bổ sung omega 3 cũng không hề gây hại."

Hà Trương - NVgate (dịch)

Theo time.com