Không nhận diện được thuê bao. Vui lòng truy cập bằng 3G/4G Viettel để trải nghiệm Cổng thông tin giải trí đa phương tiện NVGate và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn.

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE NVGATE

Tin tức

Hai benh vien cung cuu me con san phu

Hai bệnh viện cùng cứu mẹ con sản phụ

23/09/2016 0

Sáng 21-9, các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận một sản phụ mang thai 9 tháng, trong tình trạng rất nguy kịch. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Hiếu Thảo (20 tuổi, H. Hóc Môn, TP.HCM). Trong lúc người nhà sản phụ còn lo lắng, hoảng hốt thì chỉ sau hơn một giờ được cấp cứu, phẫu thuật lấy thai nhi, mẹ con chị Thảo đã qua cơn nguy kịch.

Không có khoa sản 
vẫn cứu thai phụ

Theo bác sĩ Trương Quang Anh Vũ - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất, chị Thảo nhập viện lúc 9g ngày 21-9 trong tình trạng co giật toàn thân, hôn mê, sùi bọt mép, huyết áp rất cao: 210/120 mmHg (người bình thường huyết áp dưới 140/90 mmHg), sau đó ngưng tim, ngưng thở.

Các triệu chứng trên cho thấy bệnh nhân bị sản giật nặng, thai nhi có nguy cơ tử vong vì siêu âm thai cho thấy tim thai quá yếu, đập rời rạc.

Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất đã nhanh chóng cấp cứu, đặt nội khí quản cho chị Thảo để hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp cho bệnh nhân.

Do bệnh viện không có khoa sản, khoa nhi và cũng không thể chuyển viện vì nguy hiểm đến tính mạng cả hai mẹ con chị Thảo nên Bệnh viện Thống Nhất liên hệ Bệnh viện Hùng Vương nhờ cử bác sĩ sản khoa, nhi khoa sang hỗ trợ.

Trong lúc đợi bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, tại Bệnh viện Thống Nhất, bệnh nhân đã được đưa lên phòng mổ, tiến hành gây mê. Bác sĩ ngoại tiêu hóa của bệnh viện cũng được điều động ngay đến phòng mổ, chuẩn bị sẵn sàng phẫu thuật bắt con khi thai nhi có nguy cơ tử vong mà bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương không đến kịp.

“Tuy nhiên, chỉ 20 phút sau cuộc gọi, êkip cấp cứu sản khoa của Bệnh viện Hùng Vương gồm ba bác sĩ, hai điều dưỡng đã có mặt tại phòng mổ.

Sau khi siêu âm kiểm tra tim thai một lần nữa thấy tim thai còn đập chậm, êkip phẫu thuật của hai bệnh viện đã phối hợp mổ bắt con ra một bé trai cân nặng 3,4kg.

Sau phẫu thuật bắt con, chị Thảo qua cơn nguy kịch, huyết áp ổn định, đang nằm hồi sức tại Bệnh viện Thống Nhất. Hiện chị Thảo đã hồi phục tốt, tỉnh táo, không còn thở máy... Con trai chị Thảo được chuyển về dưỡng nhi chăm sóc tại Bệnh viện Hùng Vương” - bác sĩ Vũ kể lại.

Mẹ chồng chị Thảo là bà Hà Thị Thúy Phượng kể, đêm 20-9 con dâu bà than nhức đầu nên gia đình đã có ý định đợi sáng hôm sau sẽ đưa đi bệnh viện khám.

Sáng 21-9, chị Thảo thức dậy định đi vào nhà tắm đánh răng thì chị than sao mắt mờ quá, không thấy đường đi được. Chỉ một chút sau chị Thảo ngã vật ra, đột ngột lên cơn co giật, sùi bọt mép và bất tỉnh.

Do tình trạng chị nguy kịch, không kịp đưa đến bệnh viện chuyên khoa sản nên trên đường đưa chị đi cấp cứu gia đình đã đưa luôn vào Bệnh viện Thống Nhất.

Nhanh chóng lên đường

Kể lại việc phối hợp với Bệnh viện Thống Nhất cứu mẹ con chị Thảo, bác sĩ CK2 Phạm Thị Hải Châu - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Hùng Vương - nói bệnh viện nhận được cuộc gọi của bác sĩ Trương Quang Anh Vũ lúc 9g30. Chỉ mất khoảng 5 phút là bệnh viện tập hợp xong êkip hỗ trợ và lên xe cấp cứu chạy thẳng đến Bệnh viện Thống Nhất.

Trên đường di chuyển, bác sĩ hai bệnh viện điện thoại trao đổi tình hình bệnh nhân, chuẩn bị phòng mổ, khám tim thai... để ca mổ được chuẩn bị tốt nhất.

Ca mổ bắt con bắt đầu lúc 10g10 và trong tình trạng thai phụ vẫn đang co giật liên tục. Thai nhi khi lấy ra bị ngạt nên bác sĩ hồi sức nhi đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp cho bé và chuyển về Bệnh viện Hùng Vương chăm sóc. Chiều cùng ngày bé được rút nội khí quản, bé hồng trở lại...

Về sức khỏe chị Thảo sau mổ bắt con, bác sĩ Châu cho biết tử cung của chị Thảo bị “nhão”, có nguy cơ băng huyết và phải cắt bỏ tử cung do không co lại được. Bác sĩ Châu đã tiến hành thắt động mạch tử cung, chích thuốc, khâu ép tử cung để bảo tồn tử cung cho bệnh nhân và tử cung gò lại được.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần được theo dõi sát từ 24-48 giờ về tình trạng gò tử cung, nếu sau thời gian này mà tử cung vẫn gò tốt mới loại trừ được hẳn nguy cơ. Dù bệnh nhân nằm hồi sức ở Bệnh viện Thống Nhất, do chuyển viện sau mổ chưa tốt, nhưng sức khỏe của sản phụ vẫn được bác sĩ của cả hai bệnh viện theo dõi sát.

Theo bác sĩ Châu, trường hợp cấp cứu thai phụ bị sản giật như chị Thảo tại bệnh viện chuyên khoa sản không quá khó và thường gặp nhưng với một bệnh viện đa khoa, không chuyên về sản, nhi thì không đơn giản.

Tuy nhiên, Bệnh viện Thống Nhất có đội ngũ hồi sức cấp cứu rất tốt, đặt nội khí quản kịp thời, không để thai phụ thiếu oxy dẫn đến thai nhi tử vong trong lúc chờ bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương hỗ trợ.

(Theo Tuổi trẻ)

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160922/2-benh-vien-cung-cuu-me-con-san-phu/1175463.html