Không nhận diện được thuê bao. Vui lòng truy cập bằng 3G/4G Viettel để trải nghiệm Cổng thông tin giải trí đa phương tiện NVGate và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn.

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE NVGATE

Tin tức

Hon 105.000 ca sot xuat huyet trong 7 thang dau nam

Hơn 105.000 ca sốt xuất huyết trong 7 tháng đầu năm

22/08/2019 0

Cả nước có hơn 105.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó, 10 trường hợp tử vong.

 

Thời gian này là những tháng cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, với sự bất lợi về thời tiết, số ca bệnh gia tăng nhanh tại nhiều tỉnh thành.

 

Trong tuần qua, theo báo cáo về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, một số quận, huyện ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao như: Nam Từ Liêm (29 ca), Hoài Đức (28 ca), Thanh Oai (25 ca), Đống Đa (24 ca), Cầu Giấy (20 ca), Thường Tín (19 ca), Thanh Trì (17 ca). Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.399 trường hợp mắc sốt xuất huyết nhưng chưa có trường hợp tử vong.

 

Những biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết

 

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra, lây truyền qua muỗi mang virus, chủ yếu là muỗi Aedes aegypti. Bệnh thường bùng phát vào mùa mưa tại những vùng có vệ sinh môi trường kém, nhiều ao nước đọng.

 

Khi virus xâm nhập vào cơ thể người thì sau 4-6 ngày, người bệnh sẽ có biểu hiện lâm sàng: sốt, đau cơ, đau nhất là cơ lưng, đau khớp. Sau đó, nếu là sốt xuất huyết Dengue, người mắc sẽ sốt cao đột ngột, liên tục 2-7 ngày và xuất huyết (chấm, mảng xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, có thể xuất huyết tại đường tiêu hóa, não, đường tiết niệu), biểu hiện gan to, nổi hạch ở cổ.

 

Nếu là sốt Dengue, người bệnh có triệu chứng giống sốt xuất huyết Dengue. Kèm theo đó là biểu hiện hạ nhiệt độ, da tái,huyết áp hạ, huyết áp kẹt, mạch nhỏ khó bắt, dễ tử vong nếu không phát hiện sốc sớm để xử lý kịp thời.

 

Sốt xuất huyết tuy không phải là bệnh quá nguy hiểm nhưng lại dễ để lại những biến chứng như sốc sốt xuất huyết, suy tạng, suy gan, suy thận, suy tim, rối loạn tri giác... Đối với trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai không may mắc bệnh, những biến chứng này còn nặng nề hơn rất nhiều, thậm chí có thể gây tử vong.

 

hon-105-000-ca-sot-xuat-huyet-trong-7-thang-dau-nam-1
Mùa mưa là thời điểm thuận lợi để sốt xuất huyết bùng phát.

 

Năm nay, thời tiết diễn biến thất thường, số lượng ca mắc bệnh đang tăng ở mức báo động. Trước thực tế này, Cục Y tế dự phòng, Bộ y tế đã đưa ra khuyến cáo toàn dân nên đề cao cảnh giác hơn nữa, tăng cường phòng bệnh bằng những phương pháp phù hợp.

 

Chưa có vắc xin phòng sốt xuất huyết

 

Các chuyên gia y tế đánh giá, sốt xuất huyết nguy hiểm vì chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắcxin phòng bệnh. Hơn nữa, bệnh thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc khiến công tác điều khó khăn, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội. Do vậy, người dân cần tích cực chủ động phòng tránh muỗi, hạn chế tối đa việc bị muỗi đốt. Trong đó, mẹ bầu và trẻ sơ sinh là 2 đối tượng cần quan tâm nhiều nhất, vì những đặc điểm về thân nhiệt dễ thu hút loài muỗi.

 

Tuy nhiên, cũng cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng những phương pháp diệt muỗi, chống muỗi bằng hóa chất nếu như trong nhà có phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Người dân nên nằm màn khi ngủ để tránh muỗi đốt cả ban ngày lẫn ban đêm. Các loại đựng nước sạch dùng trong sinh hoạt nên có che đậy tránh muỗi đẻ trứng, thay nước hàng tuần để diệt lăng quăng. Không để nước đọng ở các nơi như lốp xe hỏng, vỏ dừa, ao tù, cống rãnh. Trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai nên mặc quần áo dài, màu sắc tươi sáng, thoáng mát.

 

Trong nhà, nếu có điều kiện, nên trồng thêm các loại cây tự nhiên có khả năng đuổi muỗi như tía tô đất, oải hương, sả... Những loại cây này đều có nhiều công dụng, mùi hương sạch sẽ, dễ chịu nhưng khiến muỗi phải tránh xa.

 

Mẹ bầu và trẻ nhỏ cũng nên tăng cường chống muỗi bằng những sản phẩm phù hợp, chứng nhận an toàn bởi các cơ quan y tế có thẩm quyền. Khi mua, bạn hãy lưu ý bảng thành phần để lựa chọn những sản phẩm tự nhiên, lành tính. Một số thành phần có thể tham khảo đó là: andiroba (dầu chiết từ cây andiroba có công dụng xua muỗi hiệu quả), tía tô đất, cam, sả... Do chiết xuất từ thiên nhiên nên mẹ bầu, trẻ nhỏ có thể yên tâm sử dụng.

 

Ở thời điểm hiện tại, dịch sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến khó lường. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đánh giá rằng, nếu người dân chung tay tích cực phòng tránh muỗi bằng những biện pháp phù hợp thì dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, không quá đáng ngại.

 

Lê Nguyễn

Theo vnexpress.net