Không nhận diện được thuê bao. Vui lòng truy cập bằng 3G/4G Viettel để trải nghiệm Cổng thông tin giải trí đa phương tiện NVGate và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn.

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE NVGATE

Tin tức

Tim hieu chung ve benh cum A

Tìm hiểu chung về bệnh cúm A

30/09/2016 0

Có ba chủng cúm bao gồm cúm A, cúm B và cúm C. Trong đó cúm A là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dịch cúm ở người. Có nhiều tác nhân gây nên bệnh cúm A nhưng phổ biến nhất vẫn là các loại virus: H1N1, H3N2 và H5N1. Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quán về cúm A, sau đây sẽ là những thông tin được bác sĩ Lê Thị Mẫn (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cung cấp.

Cúm A gây nên bởi các phân nhóm virus A gây bệnh trên đường hô hấp. (Ảnh minh họa)

Cúm A là gì?

Cúm A là bệnh gây nhiễm trùng đường hô hấp ở người. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất nhanh và có thể bùng phát thành ổ dịch lớn trể cả nước. Trên thế giới đã ghi nhận rất nhiều đợt cúm do các chủng virus cúm A gây nên làm tử vong tới hàng trăm ngàn người.

Yếu tố gây bệnh cúm A?

Trải qua thời gian, cúm A biến thể phân thành nhiều phân nhóm cúm khác nhau gây nên những đại dịch nguy hiểm trong lịch sử loài người, tiêu biểu là: H2N8 (1889-1890), H3N8 (1900-1903), H1N1 (1918-1919 và 1946-1947; 1977-1978), H2N2 (1957-1958), H3N2 (1968-1969 ).

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hai phân nhóm cúm A phổ biến nhất hiện nay đó là H1N1 và H3N2. Ngoài ra vào năm 1997, các nhà khoa học phát hiện chủng cúm A với tên gọi H5N1 trên một người tại Hồng Kông. Đến ngày 28 tháng 2 năm 2008, trên thế giới đã có 369 trường hợp nhiễm H5N1 và 234 người bị tử vong do chủng cúm này.

Lý giải về cách phân nhóm virus cúm A

Do cấu trúc kháng nguyên vỏ ngoài của từng loại virus, các nhà khoa học đã phân nhóm cúm A ra thành H1N1, H3N2, H5N1… Trên vỏ hạt của virus cúm A có chứa hai kháng nguyên gây nhiễm bao gồm: Hemaglutinin – chất ngưng kết hồng cầu (viết tắt là H), Neuraminidase – enzim tan nhầy (viết tắt là N). Hai kháng nguyên này có khả năng giúp virus cúm bám dính được vào thành tế bào để đột nhập và làm tổn thương những tế bào hô hấp. Những chữ số 1, 2, 3, 5,… bên cạnh những chữ cái viết hoa chỉ số thứ tự của kháng nguyên H và N đã biến đổi.

Virus cúm A đang biến đổi và sẽ trở nên hung hãn hơn

Với đặc tính cấu tạo đặc biệt, virus cúm A có thể dễ dàng thay đổi cấu trúc kháng nguyên để gây nên những triệu chứng nguy hiểm ở người. Tùy vào mức độ thay đổi của virus, thậm chỉ chỉ cần sự thay đổi lớn trên bề mặt kháng nguyên của virus cũng có thể gây nên đại dịch lớn. Tổ chức Y tế thế giới lo ngại virus cúm A H3N2 và H1N1 tái tổ hợp với virus H5N1 để tạo ra một chủng virus mới hung hãn hơn, lan truyền mạnh hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ở người.

Người mắc cúm A có khả năng tử vong

Cúm A khi bùng phát thành dịch lớn sẽ trở nên rất nguy hiểm. Người nhiễm bệnh sẽ có thể có những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi do bội nhiễm, thâm chí là tử vong vì suy hô hấp nặng.

Khả năng nhiễm cúm và tử vong của người già, trẻ nhỏ hay những người bị bệnh về tim mạch, thận phổi, bệnh về miễn dịch mạn tính là rất cao. Virus cúm A có khả năng sinh sôi và phát triển theo cấp số nhân trong hệ hô hấp của con người nếu không được điều trị kịp thời. Đặc biệt là với virus cúm H5N1 có khả năng phá hủy các mô phổi và nhiều phủ tạng trong cơ thể người, tỷ lệ tử vong của người bị nhiễm loại virus cúm này cao hơn hẳn so với các chủng cúm A khác.

Di chứng của cúm A

Virus cúm A tấn công và gây nên những tổn thương cho hệ hô hấp của cơ thể khiến cơ thể bị suy yếu. Những tổn thương trên phổi cũng cần một thời gian lâu dài để phục hồi.

Di chứng của cúm A

Virus cúm A khiến cơ thể bị suy yếu và cần thời gian phục hồi. (Ảnh minh họa)

Ở phụ nữ mang thai, khả năng bị nhiễm cúm A nhiều hơn ở người bình thường do cả hai cơ thể sống đều phải chống chọi với virus, hệ miễn dịch của người mẹ bị suy giảm. Hơn nữa, trong nhiều nghiên cứu khoa học, virus cúm có khả năng gây đột biến gen dẫn đến dị tật bẩm sinh cho thai nhi, phổ biến nhất là trong vòng 3 tháng đầu.

Trên đây là những thông tin bổ ích và cần thiết cho mọi người về cúm A – căn bệnh phổ biến ở người. Đây là chứng bệnh tuy đơn giản nhưng vẫn có khả năng gây nguy hiểm cho người mắc phải. Đừng để cúm A trở thành nỗi ám ánh của bạn và gia đình. Một giải pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hữu hiệu được các bác sĩ Nhật Bản khuyên dùng đó là sử dụng viên ngậm IgYGate DC-F mỗi ngày.

Bs. Lê Thị Mẫn

(Theo igygate.vn)

http://igygate.vn/tim-hieu-chung-ve-benh-cum-a-3035/