Không nhận diện được thuê bao. Vui lòng truy cập bằng 3G/4G Viettel để trải nghiệm Cổng thông tin giải trí đa phương tiện NVGate và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn.

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE NVGATE

Tin tức

Nguoi dan ong mac virus tu than MERS-CoV sau chuyen cong tac o Trung Dong

Người đàn ông mắc virus tử thần MERS-CoV sau chuyến công tác ở Trung Đông

12/09/2018 0

Sau 3 năm không ghi nhận trường hợp mắc bệnh MERS-CoV, ngày 08/9/2018, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc thông báo ghi nhận 01 trường hợp mắc MERS-CoV đầu tiên trong năm 2018.

 

Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa cho biết, Hàn Quốc đã ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV đầu tiên trong năm 2018 về từ Trung Đông. Bệnh nhân là nam, 61 tuổi, có tiền sử làm việc tại Kuwait từ ngày 16/8 đến ngày 06/9/2018 với biểu hiện sốt, ho có đờm nhiều và nhập bệnh viện tại Seoul, Hàn Quốc ngày 07/9/2018. Kết quả xét nghiệm dương tính với MERS-CoV - hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung đông.

 

Như vậy, đây là trường hợp bệnh xâm nhập về từ khu vực có dịch. Để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế Hàn Quốc đã triển khai điều tra tích cực và thực hiện các biện pháp phòng bệnh quyết liệt. Hiện nay, có 20 người tiếp xúc gần bao gồm cả nhân viên phục vụ chuyến bay, các nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân đã được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe và cách ly tạm thời tại nhà. Chưa có thông tin về trường hợp lây truyền thứ phát.

 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, hiện nay tại một số nước khu vực Trung Đông vẫn đang lưu hành dịch bệnh MERS-CoV và có thể tiếp tục ghi nhận một số trường hợp mắc mới đơn lẻ tại khu vực hoặc về từ vùng có dịch. Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO và các quốc gia trên thế giới theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh MERS-CoV và kịp thời đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

 

nguoi-dan-ong-mac-mers-sau-cong-tac-trung-dong-1

Sốt, ho, khó thở là triệu chứng thông thường của MERS-CoV. Ảnh minh họa.

 

Theo các chuyên gia, MERS-CoV là dịch bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Các triệu chứng thông thường của bệnh MERS-CoV bao gồm: Sốt (38 độ C và có thể cao hơn); Ho; Khó thở. Nếu bạn có bất cứ triệu chứng nào hãy tìm đến cơ sở y tế gần nhất. Bệnh MERS-CoV trở nặng khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng viêm phổi hay suy thận, có nguy cơ gây tử vong cao.

 

Để phòng bệnh MERS-CoV, người dân hãy hạn chế đến bệnh viện nếu không cần thiết. Nếu đến bệnh viện, hãy đeo khẩu trang. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh viêm đường hô hấp và người nghi nhiễm MERS.

 

Thường xuyên rửa tay với xà phòng để diệt virus bệnh truyền nhiễm. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng, mũi khi ho và hắt hơi.

 

Giữ môi trường thông thoáng: để không khí lưu thông tốt nơi ở, nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế bằng cách mở cửa, hạn chế sử dụng điều hòa. Giữ vệ sinh, diệt khuẩn: lau nền nhà, nắm tay cửa bằng chất tẩy rửa và dung dịch sát khuẩn.

 

Hạn chế tới các nước có dịch MERS-CoV. Nếu đến nước dịch đang lưu hành, cần áp dụng tối đa các biện pháp bảo vệ. Nếu từ quốc gia có dịch MERS trở về, cần khai báo y tế khi nhập cảnh. Theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

 

Nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, báo ngay cho các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và tư vấn kịp thời.

 

Hiện bệnh MERS-CoV chưa có vaccin cũng như cách điều trị cụ thể. Nhưng nếu bạn biết cách dự phòng, bạn có thể bảo vệ bản thân và những người khác.

 

D.Hải

Theo Báo Sức Khoẻ & Đời Sống