Không nhận diện được thuê bao. Vui lòng truy cập bằng 3G/4G Viettel để trải nghiệm Cổng thông tin giải trí đa phương tiện NVGate và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn.

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE NVGATE

Tin tức

Giai Nobel Y-Sinh hoc 2016 vinh danh giao su Nhat Ban Yoshinori Ohsumi

Giải Nobel Y-Sinh học 2016 vinh danh giáo sư Nhật Bản Yoshinori Ohsumi

04/10/2016 0

Giáo sư Ohsumi đã vượt qua tổng cộng 273 ứng viên cho giải Nobel Y-Sinh học năm 2016 nhờ khám phá về cơ chế tự thực của tế bào nhân thực.

Ông Yoshinori Ohsumi (sinh ngày 9/2/1945) là một nhà nghiên cứu sinh học người Nhật Bản, với chuyên môn là nghiên cứu cơ chế tự thực của tế bào sinh học. Trước đó, ông từng nhận Giải thưởng Kyoto về Khoa học cơ bản vào năm 2012.

Cơ chế tự thực của tế bào có ở những tế bào nhân thực, mà tế bào đó có thể tự tái sinh từ một phần tế bào của nó. Một trong những người tiên phong nghiên cứu về cơ chế tự thực là ông Christian de Duve, với công trình đầu tiên được công bố năm 1963.

Đến năm 1974, ông De Duve nhận giải Nobel Y-Sinh học về nghiên cứu này. Về phần giáo sư Ohsumi, những khám phá mới của ông về cơ chế tự thực của tế bào đã gia tăng đáng kể số công trình nghiên cứu về lĩnh vực này: Từ con số vài chục công bố mỗi năm ở thập niên 90, lên tới gần 4.500 vào năm 2015.

Trong nhiều năm nghiên cứu, giáo sư Ohsumi đã tiến hành xét nghiệm trên hàng ngàn tế bào nhân thực đột biến, và ông khám phá ra tới 15 gene cần thiết để phát triển cơ chế tự thực. Cơ chế này cũng có thể xảy ra ở con người.

Bản thân giáo sư Ohsumi chia sẻ ông cảm thấy "vô cùng ngạc nhiên" khi ông được nhận giải Nobel 2016. "Tôi đang làm việc trong phòng thí nghiệm này", ông trả lời qua cầu truyền hình.

Với giải Nobel Y-Sinh học vực nhận được, giáo sư Ohsumi trở thành người thứ 23 sinh ra tại Nhật Bản có vinh dự nhận giải Nobel, và là người thứ 6 tính riêng trong lĩnh vực Y-Sinh học.

Hiền Thi

http://vntinnhanh.vn/the-gioi/giai-nobel-y-sinh-hoc-2016-vinh-danh-mot-nha-khoa-hoc-nhat-ban-125323